วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มะลิ ดอกไม้เศรษฐกิจ

มะลิ ดอกไม้เศรษฐกิจ


มะลิเป็นดอกไม้เศรษฐกิจพื้นบ้านของคนไทย มีสีขาวบริสุทธิ์ และมีกลิ่นหอม ช่วยประสานให้อารมณ์ของมนุษย์มีความสุขสดชื่น มะลิจึงเป็นดอกไม้มงคคล เชื่อกันว่าจะทำให้ทุกคนในบ้านความขาวบริสุทธิ์เหมือนมะลิ สะอาดบริสุทธิ์ และเก็บไว้สักการบูชา มะลิจึงกลายเป็นสัญลักษณ์วันแม่ เนื่องจากมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไกล หอมได้นานและออกดอกตลอดไป เฉกคามรกของแม่ไม่มีวันเสื่อมหลาย
ดอกมะลิจึงกลายเป็นดอกไม้เศรษฐกิจ ในปัจจุบันมะลิทำเงินได้มากมาย ดอกสดมาร้อยทำเป็นวงพวงมาลัย เช่นในเทศกาลสงกรานต์ วันแม่ ซึ่งเป็นที่นิยมนำมากราบไว้ผู้ที่มีบุญคุณหรือบุพการี
นางจันทร์ศรี มาลี อายุ 38 ปี เล่าว่า ตนเองตนเองและครอบครัวมี อาชีพร้อยมาลัยถวายพระ มีพื้นที่ปลูกดอกมะลิ จำนวน 2 ไร่ เมื่อยามว่างคนในครอบครัวก็นั่งร้อยมาลัยช่วยกัน ส่วนมากแล้วจะมีคนมาสั่งหรือมาซื้อมาลัยหิ้งพระ ถ้าจำน่ายเฉพาะดอกมะลิดอกมะลิ กิโลกรมละ 100 บาท
ในเป็นในช่วงเทศกาลวันแม่จะมีลุกค้ามาสั่งจองดอกมะลิเป็นจำนวนมาก ขึ้นอยู่กับช่วงในการออกดอกด้วย จึงทำให้มะลิในช่วงวันแม่จึงต้องมีราคามสูงขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 300 -400 บาท
ส่วนมากจะเก็บดอกมะลิในช่วงบ่าย เก็บแล้วมานั่งร้อย บางทีร้อยเสร็จแล้วลุกค้ายังไม่มารับไป ก็จะเก็บไว้ในตู้เย็นหรือถังน้ำแข็ง และจะมีลูกค้า ในตลาดมาสั่งมะลิสวมมือจะขายส่งในราคา พวงละ 50 บาท แต่ละวันจะร้อยมาลัยสวมมือได้วันละ 40-50 พวง เป็นดอกมะลิแท้ ๆ ที่มีมีดอกพุตผสม ทำให้มีกลิ่นหอมสดชื่น และเหมาะที่จะนำดอกมะลิไปกราบไหว้มารดาผู้เป็นแม่ หรือผู้ที่เราให้ความเคารพนับถือ อาชีพปลูกดอกมะลิจึงเป็นอีกหนึ่ง อาชีพที่สร้างรายได้ จุนเจือครอบครัว และอยู่แบบพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น