วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ดอกไม้ประจำชาติกลุ่ม ASEAN

ดอกไม้ประจำชาติกลุ่มASEAN


ดอก Simpor หรือที่เรารู้จักกันในชื่อดอก Dillenia เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศ บรูไน ดารุสซาลาม ครับ ดอก Rumdul ก็คือดอก ลำดวน นั่นเองครับ เป็นดอกไม้ประจำชาติของ ราชอาณาจักรกัมพูชา
ดอก Moon Orchid (กล้วยไม้ราตรี) เป็นกล้วยไม้ในสายพันธุ์ของ Phalaenopsis เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
Dok Champa อ่านแบบภาษาคาราโอเกะจะได้ว่า ดอก จำปา เหมือนไทยเลยเนอะ แต่จริงๆแล้วดอกนี้ในภาษาไทยเราจะรู้จักกันในนาม ลีลาวดี หรือชื่อเก่าคือ ลั่นทม นั่นเอง เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลา
Vanda Miss Joaquim เป็นกล้วยไม้ในกลุ่ม แวนด้า ครับ ซึ่ง Vanda Miss Joaquim นี้เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐสิงคโปร์
Lotus หรือ บัว เป็นพืชมงคลเหมือนกันครับ เพราะเชื่อกันความหลักพุทธศาสนาว่า บัวที่โผล่พ้นจากน้ำนั้นเหมือนการหลุดพ้นจากกิเลศทั้งปวง รวมถึงความบริสุทธิ์ และความผูกพันดั่งสายใยของบัวนั่นเอง การปลูกควรปลูกในวันพุธ ทางทิศตะวันตกของตัวบ้าน ถ้าผู้ปลูกเป็นคนที่เกิดปีจอด้วยจะดีมากครับ เพราะบัวคือดอกไม้ประจำปีเกิดของผู้เกิดปีจอ
Sampaguita Jasmine ดอกนี้แมคไม่ทราบจริงๆครับว่าชื่อไทยว่าดอกอะไร แมคไม่แน่ใจ เพื่อนๆคนไหนทราบก็ช่วยบอกหน่อยนะครับ Sampaguita Jasmine นั้นเป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

Hibiscus มีชื่อไทยที่สง่างามว่า ชบา ครับ แต่ก่อนบ้านแมคก็มีนะครับ แต่ทำรั้วบ้านใหม่เลยต้องจำใจตัดเค้าทิ้งไป เสียดายมากๆ เวลาเค้าบานเค้าจะสง่างามมากๆครับ ถึงแม้ว่าจะไม่มีกลิ่นก็ตาม ชบา เป็นดอกไม้ประจำชาติของ ประเทศมาเลเซีย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น